lhvanuneti Thành viên tích cực
Tổng số bài gửi : 187 Join date : 13/01/2011 Đến từ : THANH HÓA
| Tiêu đề: QUAN TRI HOC Wed Apr 06, 2011 8:39 pm | |
| | | | | CÂU1:QUẢN TRỊ VỪA LÀ MỘT KHOA HỌC VỪA LÀ MỘT NGHỆ THUẬT
Quản trị là nghề đỉnh nhất Việt Nam hiện nay, và có lẽ cả trên toàn thế giới nữa. Những người làm trong nghề này gọi là CEO (Chief Excutive Officer). Thực sự đây là một nghề rất hấp dẫn, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Người ta vẫn thường đùa với nhau rằng quản trị là nghề “hái ra tiền”, mà thực tế đúng là vậy, cho nên cũng là nghề nhiều ma lực nhất. Hiện nay doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về CEO. Tuy nhiên đó là một vị trí khó tuyển dụng vì những đòi hỏi cao cho nghề này. Về bản chất “Quản trị vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật”. Vì lẽ đó không có nhiều người thực sự thành công trong nghề này. Để trở thành CEO thành công, nhà quản trị (NQT) phải trang bị cho mình một tổ hợp các kiến thức. Kiến thức nay từ đâu ra? Tất nhiên phải không ngừng học hỏi trau dồi kiến thức, phát triển dựa trên nền tảng kiến thức sẵn có của bản thân. NQT phải tổ chức kiến thức của mình một cách có hệ thống trên cơ sở nhận thức các qui luật và đúc rút từ các hoạt động thực tiễn. Các qui luật bao gồm qui luật khách quan và chủ quan, nắm bắt được và áp dụng vào từng trường hợp cụ thể để từ đó hình thành nên những qui luật cho riêng mình, dựa trên những kinh nghiệm thực tế có được. Theo tiến trình phát triển, NQT có nhiệm vụ tìm tòi, nghiên cứu, khám phá các qui luật để ngày càng đưa ra nhiều phương pháp, nguyên tắc, các kĩ thuật tác động vào các nhà hoạt động thực tiễn thực hiện tốt chức năng của mình. Với tư cách là một khoa học, QT phải liên hệ chặt chẽ với các khoa học khác: tâm lí học, xã hội học, toán học, thống kê, lí thuyết hệ thống… NQT phải biết tận dụng một cách có hiệu quả các thành tựu của các khoa học khác trong quá trình quản trị. Thông thạo những khoa học khác giúp NQT giải quyết tốt nhiều vấn đề rắc rối một cách thông minh nhất. Là khoa học, QT cũng có những qui luật riêng của nó, tuy nhiên đây là khoa học có nhiều ngoại lệ nhất, dẫn đến không chính xác. Vì nó liên quan mật thiết đến yếu tố con người. QT sinh ra trên nền tảng con người, do con người quyết định sự sinh tồn của nó, đặc biệt con người sử dụng nó để quản lí chính con người. Những ngoại lệ đó thường liên quan đến: phong tục tập quán, thời tiết, khí hậu, môi trường làm việc, xu thế vận động và phát triển, những khát khao mơ ước của con người… Quá trình QT là quá trình không ngừng phát triển, không có điểm dừng. Càng nghiên cứu càng phát triển. Do vậy NQT phải không ngừng phát triển bản thân để bắt kịp tiến trình phát triển đó. Không dừng ở một “đầu óc” tầm cỡ, kiến thức uyên bác, hay một hệ thống khoa học kiến thức quản trị. QT còn là cả một nghệ thuật. Như đã nói ở trên, QT liên hệ cặt chẽ với thực tiễn, nó là một lĩnh vực thực hành. Và đồng thời là một lĩnh vự nghiên cứu con người, các mối quan hệ giữa con người với con người. Tuy nhiên những vấn đề liên quan đến con người là không đơn giản. Tính nghệ thuật của QT thể hiện ở khả năng sáng tạo, khôn khéo, linh hoạt của NQT trong việc vận dụng các kiến thức để giải quyết một vấn đề hiệu quả nhất mà không gây ảnh hưởng đến những yếu tố khác, và thậm chí có thể hỗ trợ cho các quá trình khác nữa. Do đó đòi hỏi ở các nhà quản trị phải có những tố chất nhất định, tố chất này phần lớn do bẩm sinh, phần do sự rèn dũa, trang bị dần dần của bản thân. Đúc rút từ thực tiễn hoạt động của bản thân giúp NQT có những kĩ năng cần thiết để hoàn thành tốt công việc. NQT như là một nghệ sĩ đa tài, đó là tư duy logic của một nhà toán học, khả năng sắp xếp bố cục của một họa sĩ, khả năng thẩm thấu tình cảm của một nhạc sĩ, khả năng diễn tả cảm xúc như một diễn viên thực thụ và sự tinh tế nhạy cảm của một nhà tâm lí. Đối với từng trường hợp cụ thể NQT phải có cách giải quyết phù hợp. đây chính là lúc thể hiện tài trí của NQT. Mềm mỏng khôn khéo trong những tình huồng nhạy cảm, lạt mềm buộc chặt, bình tĩnh, quyết đoán trong những tình huống cấp bách. Biết nắm xu thế của thời đại, có cái nhìn thoáng và tích cực để nhìn nhận sự việc một cách khách quan. NQT có tài tức phải có được một tầm nhìn chiến lược, giác quan nhanh nhạy, để xây dựng biện pháp đối phó kịp thời. Nếu gặp thất bại cần có phương án đảo ngược tình thế, rút ra kinh nghiệm. Một nghệ thuật cốt lõi trong quản trị đó là nghệ thuật dùng người. Chọn mặt gửi vàng tức là biết sử dụng những người có đức có tài, và sử dụng người đó đúng vị trí. Một điều nên ghi nhớ là đã không dùng thì thôi, dùng thì phải tin tưởng vào thực lực của họ. Niềm tin là sức mạnh, niềm tin tạo nên sự khác biệt nhà quản trị phải biết tạo lập niềm tin ở cấp dưới của mình. Quản trị quả là không đơn giản chút nào, nó là một không gian rộng lớn, được cấu tạo từ những mảnh ghép trí tuệ và nghệ thuật điêu luyện.
CÂU13:Thương mại điện tư là gì?ý nghĩa trong công tác quản trị?ví dụ minh họa
1. Thương mại điện tử là gì ?
Có nhiều khái niệm về thương mại điện tử (TMĐT), nhưng hiểu một cách tổng quát, TMĐT là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại bằng những phương tiện điện tử. TMĐT vẫn mang bản chất như các hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thông qua các phương tiện điện tử mới, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh. 9
Ý nghĩa :cac phtiện điện tử như Internet/web giúp cho các doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường, từ đó có thể xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh thích hợp với xu thế phát triển của của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Hiện nay, TMĐT đang được nhiều quốc gia quan tâm, coi là một trong những động lực phát triển chủ yếu của nền kinh tế.
Trước hết, TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất tại các văn phòng. Các văn phòng không có giấy tờ chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều, chi phí tìm kiếm, chuyển giao tài liệu giảm nhiều lần.
Thương mại điện tử giúp giảm thấp chi phí bán hàng và chi phí tiếp thị. Bằng Internet/web, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng, catalogue điện tử trên các trang web không những phong phú hơn mà còn thường xuyên được cập nhật so với các catalogue in ấn khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi thời.
TMĐT qua Internet/web giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch (giao dịch được hiểu là quá trình từ quảng cáo, tiếp xúc ban đầu, giao dịch đặt hàng, giao hàng, thanh toán). Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua Fax, bằng khoảng 0,5% thời gian giao dịch qua bưu điện. Chi phí giao dịch qua Internet chỉ bằng 5% chi phí giao dịch qua Fax hay qua bưu điện chuyển phát nhanh; chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng 10%-20% chi phí thanh toán theo lối thông thường. Trong hai yếu tố cắt giảm này, yếu tố thời gian đáng kể hơn, vì việc nhanh chóng thông tin hàng hoá đến người tiêu dùng (mà không phải qua trung gian) có ý nghĩa sống còn trong cạnh tranh kinh doanh.
TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các nhân tố tham gia vào quá trình thương mại. Thông qua mạng, các đối tượng tham gia có thể giao tiếp trực tiếp và liên tục với nhau nhờ đó sự hợp tác lẫn sự quản lý đều được tiến hành nhanh chóng và liên tục; tạo điều kiện tìm kiếm các bạn hàng mớ cơ hội kinh doanh mới trên bình diện toàn quốc, khu vực và thế giới.
Xét trên bình diện quốc gia, trước mắt, TMĐT kích thích sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và đóng vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế. Nhìn rộng hơn, TMĐT tạo điều kiện cho việc sớm tiếp cận với nền kinh tế số hoá (digital economy). Lợi ích này có một ý nghĩa đặc biệt đối với các nước đang phát triển, có thể tạo ra một bước nhảy vọt, tiến kịp các nước trong một thời gian ngắn nhất.
Tóm lại, TMĐT đem lại những lợi ích tiềm tàng, giúp doanh nghiệp thu được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch, rút ngắn chu kỳ sản xuất, tạo dựng và củng cố quan hệ bạn hàng, tạo điều kiện dành thêm phương tiện cho mở rộng quy mô và công nghệ sản xuất.
ví dụ gửi fax hay thư điện tử thì nội dung thông tin đến tay người nhận nhanh hơn gửi thư. Các giao dịch qua Internet có chi phí rất rẻ, một doanh nghiệp có thể gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng. Với TMĐT, các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Điều này cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán. Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng. | | | | | |
|
vutrungdung V.I.P Member
Tổng số bài gửi : 327 Join date : 21/03/2010 Age : 31 Đến từ : Thiên Đường
| Tiêu đề: Re: QUAN TRI HOC Fri Apr 08, 2011 8:56 pm | |
| |
|
admin available
Tổng số bài gửi : 377 Join date : 16/03/2010 Age : 31 Đến từ : available
| Tiêu đề: Re: QUAN TRI HOC Fri Apr 08, 2011 9:19 pm | |
| |
|
vutrungdung V.I.P Member
Tổng số bài gửi : 327 Join date : 21/03/2010 Age : 31 Đến từ : Thiên Đường
| Tiêu đề: Re: QUAN TRI HOC Sat Apr 09, 2011 11:56 pm | |
| |
|
lhvanuneti Thành viên tích cực
Tổng số bài gửi : 187 Join date : 13/01/2011 Đến từ : THANH HÓA
| Tiêu đề: Re: QUAN TRI HOC Tue Apr 12, 2011 8:26 pm | |
| |
|